Trường tiểu học Nam Đào - Nam Trực - Nam Định
Untitled Document
Hôm nay là Chủ nhật ngày 22/04/2018
Untitled Document
Nhà trường
   Giới thiệu
   Lịch sử phát triển
   Thi đua khen thưởng
  Các tổ chức Đoàn thể
   Hội cha mẹ học sinh
   Xã hội hoá giáo dục
   Thư viện ảnh
   Video Clip
 
Giáo viên
   Danh sách giáo viên
   Danh hiệu thi đua
 
Học sinh
   Danh sách lớp
   HS giỏi cấp tỉnh, huyện
   Tra cứu điểm khảo sát HSG
   Tra cứu điểm thi HSG
 
Liên kết Website
Thống kê
 Đang truy cập: 25 người
 Đã truy cập: 768996 lượt
    - Hôm nay: 270 lượt
    - Tuần này: 2278 lượt

 

 

 
Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Đăng bởi : Ngô Văn Nghi (01/11/2011)


Ở Tiểu học, ngoài những giáo viên dạy môn chuyên (Hát nhạc, Mĩ thuật, Ngoại ngữ,..) mỗi giáo viên đều được phân công phụ trách một lớp.Họ không những phải đảm nhiệm việc giảng dạy nhiều môn học mà còn phải làm công tác chủ nhiệm lớp.Khác với các bậc học trên, trẻ em Tiểu Học còn nhỏ tuổi, các kĩ năng hoạt động còn hạn chế ,ý thức tổ chức kỉ luật và ý thức tự giác của các em chưa cao, để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Nếu giáo viên biết làm tốt công tác chủ nhiệm lớp , biết xây dựng và triển khai kế hoạch chủ nhiệm lớp một cách có hiệu quả sẽ có tác dụng rất tốt cho việc thực hiện các chỉ tiêu giáo dục, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Hiện nay, ở một số giáo viên còn chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, các hình thức hoạt động còn tẻ nhạt .Việc quán xuyến nhắc nhở học sinh không được thường xuyên, liên tục. Giáo viên còn tập trung quá nhiều vào việc giảng dạy văn hoá, ít quan tâm đến nề nếp lớp. Làm thế nào để đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp ? Đây chính là điều đầu tiên mà mỗi giáo viên cần quan tâm khi nhận lớp chủ nhiệm.Có thể nói công tác chủ nhiệm là một công tác lớn bao gồm nhiều công việc cụ thể được triển khai hàng ngày , hàng tuần và trong suốt cả năm học.Khi nhận lớp chủ nhiệm mỗi giáo viên cần căn cứ vào tình hình thực tế và chỉ tiêu nhà trường giao cho để lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm của lớp mình .Biết cụ thể hoá các nội dung công việc , phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong lớp, có kế hoạch theo dõi, đôn đốc, kiểm tra để đánh giá và rút kinh nghiệm.

Xuất phát từ những vấn đề được đề cập ở trên và qua kinh nghiệm của bản thân, khi xây dựng kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp giáo viên cần lưu ý:

1.Tìm hiểu đặc điểm tình hình lớp:Tổ chức tốt việc tìm hiểu hoàn cảnh, lý lịch học sinh như hoàn cảnh gia đình, trình độ năng lực, sở trường của từng em.Có thể tìm hiểu trực tiếp qua từng học sinh, qua giáo viên dạy những năm học trước hoặc qua cha mẹ học sinh,…Việc nắm bắt các thông tin này sẽ giúp giáo viên xây dựng được một kế hoạch chủ nhiệm phù hợp , sát tình hình thực tế và có tính khả thi cao.

2.Phân tích những khó khăn và thuận lợi của lớp chủ nhiệm:

+ Về phía học sinh: Giáo viên cần nắm được trình độ năng lực chung của từng em, xếp loại hạnh kiểm , những học sinh đặc biệt cần quan tâm của năm học trước để từ đó vạch ra các biện pháp tác động phù hợp .

+Về phía cha mẹ học sinh: Giáo viên cần nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu của cha mẹ, lựa chọn những người tiêu biểu, có khả năng tuyên truyền và biết thu hút mọi người cùng quan tâm đến các phong trào chung của lớp.

+Về cơ sở vật chất lớp học: Căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất của lớp đầu năm học để giáo viên có kế hoạch tham mưu với nhà trường, hội cha mẹ, kêu gọi phụ huynh học sinh hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh học tập. Mở rộng phong trào xã hội hoá giáo dục trong lớp.

+Về tình hình kinh tế ,chính trị địa phương: Việc nắm bắt các thông tin này sẽ giúp cho giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát huy có hiệu quả phong trào xã hội hoá giáo dục, thực hiện tốt việc phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục.

+Về phía bản thân giáo viên: Từ những thuận lợi và khó khăn của lớp , giáo viên sẽ thấy được mình cần phải làm gì, có kế hoạch như thế nào để thực hiện chỉ tiêu được giao. Qua đó giáo viên thấy được mình còn gặp những khó khăn gì để từ đó đề nghị sự giúp đỡ từ phía nhà trường, đồng nghiệp.

3. Xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu của lớp trong năm học: Căn cứ vào tình hình thực tế và các chỉ tiêu chung của nhà trường , từ đó giáo viên sẽ xây dựng chỉ tiêu phấn đấu của lớp chủ nhiệm về các mặt như: công tác phổ cập, hạnh kiểm, chất lượng văn hoá, lao động vệ sinh, văn nghệ thể thao, công tác đội và sao nhi đồng,hoạt động ngoài giờ và các mặt hoạt động khác. Trên cơ sở các chỉ tiêu này giáo viên chủ nhiệm sẽ vạch ra các biện pháp thực hiện, phân công phụ trách và tổ chức thực hiện.

4. Triển khai các hoạt động cụ thể: Đây là một chuỗi các công việc quan trọng nhằm xây dựng các nề nếp và cụ thể hoá các hoạt động trong công tác chủ nhiệm lớp

4.1 Ôn định tổ chức lớp:Giáo viên tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ lớp bao gồm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng …Giáo viên cần căn cứ vào năng lực và khả năng của từng em khi giao việc.

4.2 Họp phụ huynh học sinh: Tiến hành đầu năm học, sau học kì một và cuối năm học nhằm thông báo kế hoạch giáo dục của lớp ,của trường, tình hình học tập , rèn luyện của học sinh, bàn các biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình.Đây là một trong những nội dung rất quan trọng tạo uy tín của giáo viên đối với các bậc cha mẹ nên đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị thật chu đáo các nội dung , có năng lực tổ chức, biết phối kết hợp với ban chi hội phụ huynh để thu hút được sự nhiệt tình ủng hộ của các bậc cha mẹ cho các phong trào của lớp ,của trường.

4.3 Xây dựng và triển khai các nề nếp hoạt động:

a) Nề nếp học tập: Học sinh có ý thức học bài và làm bài ở nhà.Chuẩn bị sách vở theo đúng thời khoá biểu. Rèn nề nếp truy bài đầu giờ, nề nếp giơ tay phát biểu trong lớp, nề nếp làm việc trong tổ, trong nhóm hoạt động, ….

b)Nề nếp chuyên cần: Rèn ý thức đi học đầy đủ, đúng giờ, nghỉ học phải xin phép,…

c) Nề nếp sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội và sao nhi đồng: Đây là những nề nếp hoạt động quan trọng nhằm rèn ý thức tập thể cho học sinh. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách bình nhật, bình tuần, cách tổ chức và tham gia sinh hoạt đội và sao nhi đồng, ý thức khi chào cờ. Xây dựng đội văn nghệ,thể thao của lớp , có kế hoạch tập luyện để tham gia các hoạt động chung của nhà trường hay tham gia sinh hoạt theo chủ điểm….

d) Nề nếp lao động - vệ sinh: Rèn ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân ,ăn mặc theo đúng quy định của nhà trường.Tích cực tham gia các buổi lao động vệ sinh trường lớp, lao động trồng và chăm sóc cây.Thực hiện tốt việc làm trực nhật theo sự phân công của tổ trưởng. Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung , gọn gàng , ngăn nắp .

e) Nề nếp hoạt động ngoài giờ: Bao gồm các hoạt động thể dục giữa giờ, vui chơi và ca múa hát tập thể: Giáo viên chủ nhiệm cần rèn cho học sinh tính tự giác ,tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao , vui chơi và ca múa hát tập thể, có tác phong nhanh nhẹn, thực hiện đúng và chính xác các bài thể dục,bài múa hát quy định.

Ngoài các nề nếp trên , giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm đến các nề nếp hoạt động khác như hoạt động giáo dục theo chủ điểm,nề nếp chào cờ đầu tuần, nề nếp xếp hàng ra và lớp, nề nếp chào hỏi , nề nếp theo dõi thi đua trong lớp, ý thức tham gia các hoạt động thăm viếng, giúp đỡ ,ủng hộ,…

4.4 Lập bảng theo dõi từng cá nhân học sinh: Sau mỗi giai đoạn của năm học giáo viên chủ nhiệm cần có sự đánh giá cơ bản về hành vi thái độ của từng học sinh để từ đó có sự điều chỉnh và tác động kịp thời đến từng em. Giáo viên thường xuyên thông báo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh cho cha mẹ thông qua sổ liên lạc. Những trường hợp cần thiết giáo viên có thể trao đổi trực tiếp với cha mẹ. Cần duy trì tốt thông tin hai chiều giữa giáo viên và cha mẹ trong công tác giáo dục học sinh.

Tóm lại, với quy trình trên, nếu ngay từ đầu năm học giáo viên biết đầu tư thời gian, công sức cho công tác chủ nhiệm lớp thì chắc chắn các nề nếp lớp sẽ sớm được hình thành.Giáo viên sẽ có một tổ chức lớp thật tốt, hoạt động có hiệu quả , từ đó giáo viên có điều kiện để dành thời gian cho việc nâng cao chất lượng văn hoá. Học sinh sẽ có một môi trường giáo dục tốt để học tập , rèn luyện. Các em sẽ được phát triển toàn diện cả mặt thể chất lẫn tinh thần.Các bậc cha mẹ sẽ thực sự yên tâm khi gửi gắm con em mình cho các thầy cô giáo và cho nhà trường.

  Các bài viết khác:

 
NHỚ VỀ CÔ GIÁO CŨ (17/11/2017)
 
Bài thơ “Nghề cao quý” - Ông Lê Công Khanh - PCT Hội khuyến học thị trấn Nam Giang tặng các thầy cô giáo (10/05/2016)
 
Tham quan di tích lịch sử địa phương - một trải nghiệm nhiều cảm xúc (07/03/2016)
 
LỊCH SỬ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 (13/11/2015)
 
Mùa hoa phượng nở (23/06/2015)
 
SUY TƯ CHUYỆN NGHỀ TRONG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (13/11/2014)
 
MÙA THU VÀ MÁI TRƯỜNG (02/10/2014)
 
CẢM XÚC NGÀY KHAI TRƯỜNG (30/09/2014)
 
THẬT HẠNH PHÚC KHI LÀ NGƯỜI ĐI GIEO “ HẠT GIỐNG TÂM HỒN ” (30/09/2014)
 
Giáo viên chủ nhiệm lớp với công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học (14/02/2014)
 
TẬP SAN SỐ ĐẶC BIỆT CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 THÁNG 11 (03/12/2013)
 
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn toán (phần giải toán) ở tiểu học (02/04/2013)
 
Tặng các thầy giáo, cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam (14/11/2012)
 
Phương pháp dạy HS lớp 1 nhanh biết đọc Tiếng Việt (24/04/2012)
 
ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC (19/12/2011)
 
Viết sáng kiến kinh nghiệm một hoạt động chuyên môn cần được khích lệ (12/12/2011)
 
Lặng lẽ con đò (07/12/2011)
 
Tâm sự tháng năm (03/12/2011)
 
Cô giáo với mùa thu (25/11/2011)
 
Cha tôi (16/11/2011)
 
Trang:  1  2  
 
 
Untitled Document
Hòm thư nội bộ
Untitled Document
Tiêu điểm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
Hỗ trợ trực tuyến
 
Bạn có thể liên hệ trực tuyến qua Yahoo Messenger
 
vietchieu
Vũ Viết Chiểu
 

 

Untitled Document
.
Bản quyền thuộc về trường tiểu học Nam Đào
Địa chỉ: Thị trấn Nam Giang huyện Nam Trực tỉnh Nam Định - ĐT: 0913.828.059
Design by Viet Chieu
.