Trường tiểu học Nam Đào - Nam Trực - Nam Định
Untitled Document
Hôm nay là thứ Ba ngày 19/06/2018
Untitled Document
Nhà trường
   Giới thiệu
   Lịch sử phát triển
   Thi đua khen thưởng
  Các tổ chức Đoàn thể
   Hội cha mẹ học sinh
   Xã hội hoá giáo dục
   Thư viện ảnh
   Video Clip
 
Giáo viên
   Danh sách giáo viên
   Danh hiệu thi đua
 
Học sinh
   Danh sách lớp
   HS giỏi cấp tỉnh, huyện
   Tra cứu điểm khảo sát HSG
   Tra cứu điểm thi HSG
 
Liên kết Website
Thống kê
 Đang truy cập: 50 người
 Đã truy cập: 781502 lượt
    - Hôm nay: 96 lượt
    - Tuần này: 316 lượt

 

 

 
4 quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ
Đăng bởi : Vũ Viết Chiểu (26/10/2012)
Nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, nhiều phụ huynh muốn cho con học tiếng Anh nhưng lại lo ngại không biết độ tuổi nào là phù hợp để trẻ học tiếng Anh. Dưới đây là 4 quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ được các chuyên gia đúc kết nên.

 

1. Trẻ học tiếng Anh quá sớm có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ

Trong não bộ chúng ta, đa số vùng ngôn ngữ nằm chủ yếu trên bán cầu não trái. Não bộ được cấu tạo theo cách, tất cả những người bình thường, dù là ở nước nào, đều có khả năng học được nhiều ngoại ngữ, kể cả học cùng lúc. Dù là trẻ sơ sinh, các em cũng đã có khả năng đó và học ngôn ngữ theo cách nghe, quan sát, tiếp nhận và nhớ ngôn ngữ. Các bà mẹ chính là những người tác động lớn nhất tới trẻ trong quá trình trẻ nói thứ tiếng đầu tiên của mình. Trẻ tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ hàng ngày, từ việc nghe, nói chuyện với ông bà, cha mẹ, giao tiếp với những người xung quanh, xem tivi, nghe radio… Do vậy, tiếng mẹ đẻ đã chiếm một vùng khá lớn trong não của trẻ. Và điều kỳ diệu là trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng, các em cũng có thể áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh.

Tiến sĩ Elaine Schneider, chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu tâm lý trẻ em tại Đại học Nova Southeastern University (Mỹ,) cho biết cần phải phân biệt rạch ròi giữa rối loạn ngôn ngữ và sự nhầm lẫn trong sử dụng ngôn ngữ. Khi một đứa trẻ đang học hai ngôn ngữ, chúng có thể dùng lẫn lộn. Ví dụ khi đang nói tiếng Việt, trẻ có thể pha lẫn tiếng Anh vì có thể cách mà bố mẹ, thầy cô dạy tiếng Anh cho trẻ hấp dẫn hơn tiếng mẹ đẻ khiến trẻ nhớ đến từ ngữ đó trước. Đây là điều hoàn toàn bình thường, không có gì là rối loạn. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ giảm dần sự pha trộn này, nhưng không có gì là báo động.

Thêm vào đó, những nghiên cứu khoa học của các giáo sư tại Đại học Washington (Mỹ) đã chứng minh rằng, trẻ học ngôn ngữ thứ hai sớm không những có khả năng phát âm chuẩn xác mà còn có khả năng tập trung chú ý tốt hơn, phát triển khả năng quan sát và phân tích, từ đó tư duy của trẻ cũng được phát triển.

2. Trẻ cứ học tiếng Anh sớm là giỏi

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ càng được tiếp xúc với tiếng Anh sớm thì khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càng nhỏ tuổi, trẻ càng ít bị lệ thuộc và chi phối bởi các cách giải thích ngữ pháp và sự tư duy về ngôn ngữ đã được định hình. Tuy nhiên, không phải trẻ cứ học sớm là giỏi! Các bậc phụ huynh cần nhớ là hiệu quả của việc học tiếng Anh còn phụ thuộc rất lớn vào tần suất tiếp xúc và môi trường tiếng Anh xung quanh trẻ.

3. Cha mẹ không thạo ngoại ngữ thì không thể giúp con học tiếng Anh

Với quan điểm này, các vị phụ huynh đã vô tình làm giảm vai trò quan trọng của mình.

Hiện nay có rất nhiều website, công cụ học tiếng Anh trực tuyến có chức năng tự động chấm điểm, sửa và tổng hợp lỗi sai với mục đích giúp các em nhớ lâu, hiểu nhanh. Vì vậy, các bậc cha mẹ không thạo tiếng Anh cũng có thể nắm được tình hình của con bằng các công cụ trên để rồi giúp con tập trung học hành. Phụ huynh muốn con giỏi tiếng Anh nên tạo nhiều cơ hội để con được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày như nghe nhạc, xem phim có phụ đề tiếng Việt, chơi các trò chơi…
 
Phụ huynh chính là người giúp trẻ học tiếng Anh tốt nhất.
Phụ huynh chính là người giúp trẻ học tiếng Anh tốt nhất.

4. Ép trẻ học với cường độ căng thẳng

Nhiều bậc phụ huynh vì muốn con mình nhanh tiến bộ nên áp dụng cho con một lịch học dày đặc, không chỉ đến các trung tâm mà còn thuê cả gia sư kèm cặp. Trao đổi về điều này, ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốcLanguage Link Việt Nam đánh giá cao việc phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc học ngoại ngữ cho trẻ. Ông cho biết, điều đó là rất tốt nhưng điều quan trọng không kém là việc các ông bố bà mẹ cần tránh gây áp lực tâm lý cho trẻ trong quá trình học tập vì nguyên tắc hàng đầu khi học ngoại ngữ là phải tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, yêu thích một cách chủ động chứ không nên tạo sự căng thẳng hay ép buộc trẻ.

Ông cho biết thêm, trẻ em có thể mất một thời gian dài để tiếp nhận một ngôn ngữ trước khi sử dụng nó để nói và viết. Hơn nữa, tiếp thu một ngôn ngữ, luôn bắt đầu bằng một “giai đoạn yên lặng” để học viên tiếp nhận những âm điệu và đặc tính của ngôn ngữ, nghĩa là một đứa trẻ không thực sự nói ra điều gì nhưng vẫn có thể ngầm tiếp nhận và ghi nhớ những gì chúng học.

Có nhiều phương pháp để dạy cho trẻ. Đặc điểm lứa tuổi này là thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, thích nghe hát và hát để gây chú ý của mọi người, thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Cho nên, bố mẹ nên tận dụng điều này để giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn thông qua các bài hát, các câu chuyện đơn giản. Sử dụng các hình thức này sẽ giúp trẻ quan tâm và yêu thích việc học một ngôn ngữ mới đồng thời giúp trẻ có được sự tự tin bởi trẻ đang học theo cách vui vẻ và thoải mái.

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Các bài viết khác:

 
GÓP Ý DỰ THẢO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI (22/02/2018)
 
Nội dung Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (05/05/2017)
 
HỘI KHUYẾN HỌC THỊ TRẤN NAM GIANG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ PHÁT THƯỞNG (23/09/2015)
 
Hướng dẫn tổ chức Olympic Tiếng anh trên Internet (17/09/2015)
 
Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 (01/09/2015)
 
Trường Tiểu học Nam Đào với phong trào thi đua dạy tốt - học tốt (07/07/2015)
 
Thị trấn Nam Giang với phong trào khuyến học, khuyến tài (21/12/2014)
 
Ngành giáo dục tiểu học kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (18/11/2014)
 
Thủ tướng đồng ý đề xuất tăng lương (07/11/2014)
 
Bộ GD-ĐT ra chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm (06/11/2014)
 
THÔNG BÁO LỊCH MỞ CÁC VÒNG THI VIOLYMPIC NĂM HỌC 2014 – 2015 (13/09/2014)
 
Thư của Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng Năm học mới 2014 - 2015 (30/08/2014)
 
THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỰ ĐỘNG NÂNG KHỐI LỚP HỌC CHO CÁC EM HỌC SINH NĂM HỌC 2014 – 2015 (26/08/2014)
 
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2012-2013 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013-2014 (31/08/2013)
 
Lễ tuyên dương thành tích học sinh giỏi năm học 2012-2013 (31/05/2013)
 
Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” năm học 2012-2013 (05/04/2013)
 
GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO NAM TRỰC TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG, VỮNG BƯỚC ĐI LÊN (28/03/2013)
 
Tự hào phụ nữ Việt Nam (08/03/2013)
 
Đại biểu Quốc hội: “Tôi sống chủ yếu nhờ dạy thêm” (23/01/2013)
 
10 sự kiện giáo dục nổi bật năm 2012 (27/12/2012)
 
Trang:  1  2  3  4  
 
 
Untitled Document
Hòm thư nội bộ
Untitled Document
Tiêu điểm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
Hỗ trợ trực tuyến
 
Bạn có thể liên hệ trực tuyến qua Yahoo Messenger
 
vietchieu
Vũ Viết Chiểu
 

 

Untitled Document
.
Bản quyền thuộc về trường tiểu học Nam Đào
Địa chỉ: Thị trấn Nam Giang huyện Nam Trực tỉnh Nam Định - ĐT: 0913.828.059
Design by Viet Chieu
.